สร้าง Flash Drive ให้บู๊ตและตรวจสอบไวรัสได้


Boot Flash Drive หลายๆ คนคงรู้จักโปรแกรม AVG Antivirus แล้วใช่ไหมครับ ซึ่งทางทีมงานไอที-ไกด์ ดอทคอม เองก็ได้เคยแนะนำมานานแล้ว เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งฟรีโปรแกรมที่สามารถหา download มาใช้งานได้ฟรี โดยไม่มีกำหนด และมีคนนิยมใช้งานกันทั่วโลก เช่นกัน (นอกเหนือจากโปรแกรม avast! Free Antivirus ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง)

?

?

มาคราวนี้ จะมาแนะนำทิปในการใช้งานโดยจะทำให้ Flash Drive ของเราสามารถบู๊ตได้ และตรวจสอบไวรัสได้ด้วย เรียกว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบและไวรัสก็ว่าได้เลย เรียกว่าทิปนี้เป็นทิปที่ทุกคนควรศึกษาไว้ และควรมีเครื่องมือนี้ไว้ประดับข้างกายเลยทีเดียว สำหรับวิธีในการทำ Flash Drive ให้บู๊ตได้และตรวจสอบไวรัสได้ก็ไม่ยากครับ แต่ต้องระวังบางขั้นตอนให้ดีๆ เท่านั้น

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องตระเตรียมให้พร้อม

  • Flash Drive (ซึ่งมีพื้นที่เหลือประมาณ 100 MB ก็พอ)
  • โปรแกรม AVG Rescue CD (มีให้เลือกว่าจะทำบู๊ตเป็น CD/Flash Drive)
  • เครื่องคอมฯ ที่สามารถให้บู๊ตผ่านทาง USB ได้ (คอมฯ รุ่นใหม่ๆ สามารถทำได้ทั้งหมด)

วิธีทำ Flash Drive ให้บู๊ตและเช็คไวรัสได้

AVG Rescue CD

  1. เริ่มต้นให้ download ไฟล์ จากลิงค์นี้ http://www.avg.com/ie-en/avg-rescue-cd-download ขนาดไฟล์ประมาณ 77 MB ให้เลือกหัวข้อ AVG Rescue CD (for USB Stick)? จะเลือกไฟล์แบบ .ZIP หรือ .RAR ก็ได้แล้วแต่ว่าคุณมีโปรแกรมเปิดได้
  2. หลังจาก download มาได้แล้ว ให้ทำการแตกไฟล์ออก และเก็บไว้ใน Flash Drive ใน Root ของ Flash Drive น่ะครับ ห้ามสร้างโฟลเดอร์ใดๆ เลย
  3. ให้สั่งรันไฟล์ที่ชื่อว่า makeboot.bat (เพื่อทำการสร้าง Flash Drive ให้บู๊ตได้)
  4. รอสักครู่ โปรแกรมจะมีหน้าต่างแสดงข้อความ ?Press any key to make the X drive bootable. ซึ่ง X ก็คือชื่อไดรซ์ของ Flash Drive ของคุณ
  5. ให้กดปุ่ม Enter และรอสักครู่
  6. เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับการสร้างให้ Flash Drive บู๊ตได้ พร้อมสามารถตรวจสอบไวรัสได้ด้วย
  7. เวลาใช้งาน เพียงแค่เสียบ Flash Drive ก่อน จากนั้นให้สั่ง Restart Windows (ถ้าเครื่องไม่บู๊ตเข้า Flash Drive ก่อน อาจจำเป็นต้องเข้าหน้า BIOS (หน้าจอที่แสดงข้อความตัวอักษร ก่อนเข้า Windows) ให้เลือกให้บู๊ตจาก USB แทนการบู๊ตเข้า hard disk ปกติ)

ข้อควรระวังอย่างมาก !

ห้ามสั่งรันไฟล์ makeboot.bat ใน Drive ของ Windows เช่น Drive C: เป็นต้น เพราะอาจทำให้ระบบการบู๊ตของ Windows เสียหาย ถูกเปลี่ยนเป็นระบบ Linux และไม่สามารถเข้า Windows ได้ (ซึ่งการแก้ไข อาจจำเป็นต้องติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด)

ความสามารถของโปรแกรม AVG Rescue CD

AVG Rescue CD

  • สร้างแผ่นบู๊ตจาก CD หรือ Flash Drive ได้
  • การสร้างตัวบู๊ตเป็นแบบ Linux
  • สามารถตรวจสอบไวรัส และสปายแวร์
  • รองรับการอัพเดทโปรแกรมและเครื่องมือกำจัดไวรัสใหม่ได้
  • สามารถใช้คำสั่ง Linux พื้นฐาน สำหรับ administrator ได้ เช่น คำสั่ง Ping, TestDrive เป็นต้น

อีกหนึ่งสุดยอดเครื่องมือที่ควรมีไว้ติดตัวเลยครับ ขอขอบคุณทางบริษัท AVG ที่ได้สร้างเครื่องมือนี้ให้ใช้งานได้ฟรีๆ สำหรับวิธีการใช้งาน สามารถเลือกสั่งตรวจสอบไวรัสแบบทั้งเครื่อง หรือบางโฟลเดอร์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม จากภาพตัวอย่างหน้าตา คงเห็นว่ารูปแบบของการใช้งานเป็นแบบตัวอักษรน่ะครับ เราสามารถเลือกโดยการใช้ปุ่มลูกศร ขึ้น-ลง บนแป้นพิมพ์ได้เลยครับ ถ้าถูกใจก็กดปุ่ม Enter เพื่อสั่งงานได้เลย..


Menu