มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

Mark Elliot Zuckerberg

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Facebook (ปัจจุบันคือ Meta Platforms Inc.) เขามีบทบาทสำคัญในวงการเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย 

มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Elliot Zuckerberg) หรือชื่อที่เรารู้จักกันคือ Mark Zuckerberg เกิดในครอบครัวที่มีความรู้และการศึกษา เขาได้รับการศึกษาในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงก่อนที่จะเข้าสู่ Harvard University ในปี 2002 

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาเริ่มพัฒนาโครงการ Facebook ขึ้นมาในหอพักของเขา โดย Facebook เริ่มต้นจากการเป็นเครือข่ายสังคมเฉพาะในมหาวิทยาลัย Harvard ก่อนจะขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และในที่สุดก็เปิดให้ทุกคนสามารถสมัครใช้งานได้

แนวความคิด

Zuckerberg มีแนวคิดที่เน้นการสร้างการเชื่อมโยงและความเชื่อมั่นในพลังของเทคโนโลยีในการทำให้โลกมีการเชื่อมโยงมากขึ้น เขามองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการสื่อสารที่ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ Facebook และ Meta ได้พยายามสร้างมาโดยตลอด แนวคิดของเขายังมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถทำให้ผู้คนมีประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลกดิจิทัล


ผลงานของ Mark Zuckerberg 

1. Facebook (2004)

  • การสร้างและพัฒนา Zuckerberg สร้าง Facebook ขึ้นในปี 2004 โดยเริ่มจากการเชื่อมต่อกับนักเรียนที่ Harvard และต่อมาก็ขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และทั่วโลก Facebook เปลี่ยนแปลงวิธีที่คนใช้โซเชียลมีเดีย โดยให้แพลตฟอร์มสำหรับการเชื่อมต่อ แบ่งปันข้อมูล และสร้างกลุ่มความสนใจ

  • ฟีเจอร์ที่สำคัญ การแนะนำฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น News Feed, Like Button, และ Facebook Ads ซึ่งช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานและสร้างโอกาสทางธุรกิจ


2. Instagram (2012)

  • การซื้อกิจการ Facebook ซื้อ Instagram ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชร์ภาพถ่ายและวิดีโอที่ได้รับความนิยมในปี 2012 การเข้าซื้อกิจการนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในตลาดโซเชียลมีเดียและเพิ่มความหลากหลายในการให้บริการ


3. WhatsApp (2014)

  • การซื้อกิจการ การซื้อ WhatsApp ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ในปี 2014 ช่วยให้ Facebook ขยายความสามารถในการสื่อสารระหว่างผู้ใช้


4. Oculus VR (2014)

  • การลงทุนใน VR Facebook ซื้อ Oculus VR ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยี Virtual Reality ในปี 2014 การลงทุนนี้เป็นการยกระดับความสามารถในด้านเทคโนโลยี VR และ AR


5. Meta Platforms Inc. (2021)

  • การเปลี่ยนชื่อ ในปี 2021, Zuckerberg ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta เพื่อเน้นการพัฒนา Metaverse ซึ่งเป็นโลกเสมือนที่ใช้เทคโนโลยี VR และ AR เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ
  • การลงทุนใน Metaverse Meta ได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse เช่น Oculus Rift และ Horizon Workrooms เพื่อพัฒนาโลกเสมือนที่สามารถใช้ในการทำงานและสื่อสาร


6. The Chan Zuckerberg Initiative (2015)

  • การกุศล Zuckerberg และภรรยา Priscilla Chan ก่อตั้ง The Chan Zuckerberg Initiative ซึ่งมุ่งเน้นในการสนับสนุนการศึกษา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการพัฒนาสังคม


ผลงานของ Zuckerberg ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงวิธีการที่เราสื่อสารกัน ผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ยังเปิดโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างมากในโลกของออนไลน์