อีลอน มัสก์ (Elon Musk)

Elon Reeve Musk

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2514 ในเมืองพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ เขาเป็นบุตรของวิศวกร Errol Musk และแม่ที่ชื่อ Maye Musk ซึ่งเป็นนางแบบและนักโภชนาการ 

อีลอน รีฟ มัสก์ (Elon Reeve Musk) หรือที่เราเรียกกันว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เริ่มแสดงความสนใจในเทคโนโลยีตั้งแต่ยังเล็ก โดยได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และสร้างเกมคอมพิวเตอร์ชื่อ "Blastar" เมื่ออายุเพียง 12 ปี หลังจากจบมัธยมศึกษาที่ประเทศแอฟริกาใต้ Musk ย้ายไปยังประเทศแคนาดาเพื่อศึกษาอยู่ที่ Queen's University ก่อนจะย้ายไปเรียนต่อที่ University of Pennsylvania ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้รับปริญญาทางด้านเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์

แนวความคิดและผลงานของ Elon Musk

Elon Musk เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ประกอบการที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน เขาก่อตั้งและเป็น CEO ของบริษัท SpaceX ที่มุ่งหวังให้มนุษยชาติสามารถตั้งถิ่นฐานในดาวอังคารได้ นอกจากนี้ เขายังเป็น CEO ของ Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มุ่งลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล 

Musk ยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น ระบบการขนส่งความเร็วสูง Hyperloop และบริษัท The Boring Company ที่พัฒนาระบบการขนส่งใต้ดิน เขายังเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดที่ใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดในการขับเคลื่อนโลก การลงทุนและวิสัยทัศน์ของเขามักมุ่งเน้นไปที่การสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเปิดโอกาสให้มนุษยชาติก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยีในปัจจุบัน


ผลงานสำคัญของ Elon Musk

1. Zip2 Corporation (1996-1999)  

  • เป็นบริษัทแรกที่ Musk ก่อตั้งร่วมกับน้องชายของเขา Kimbal Musk ให้บริการซอฟต์แวร์ที่คล้ายกับสมุดหน้าเหลืองออนไลน์ และถูก Compaq Computer Corporation ซื้อไปในปี 1999 ด้วยมูลค่า $307 ล้านดอลลาร์


2. X.com และ PayPal (1999-2002)  

  • Musk ก่อตั้ง X.com ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการการชำระเงินออนไลน์ ต่อมาบริษัทได้รวมกับ Confinity และเปลี่ยนชื่อเป็น PayPal PayPal กลายเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ยอดนิยม และถูก eBay ซื้อไปในปี 2002 ด้วยมูลค่า $1.5 พันล้านดอลลาร์


3. SpaceX (ก่อตั้งในปี 2002)  

  • Musk ก่อตั้ง Space Exploration Technologies Corp. หรือ SpaceX โดยมีเป้าหมายในการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปอวกาศและทำให้การตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารเป็นจริง SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งจรวด Falcon 1 ขึ้นสู่วงโคจรในปี 2008 และได้ทำสัญญากับ NASA ในการส่งสัมภาระไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) 


4. Tesla, Inc. (เข้าร่วมในปี 2004)  

  • Musk เข้าร่วมกับ Tesla Motors (ปัจจุบันคือ Tesla, Inc.) ในฐานะประธานกรรมการบริษัทในปี 2004 และกลายเป็น CEO ในภายหลัง Tesla เป็นที่รู้จักในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านพลังงาน เช่น แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ (Powerwall) และ Solar Roof


5. SolarCity (2006)  

  • Musk ร่วมก่อตั้ง SolarCity ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมุ่งหวังที่จะส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ต่อมาในปี 2016 Tesla ได้ซื้อกิจการ SolarCity มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ


6. Hyperloop (2013)  

  • Musk นำเสนอแนวคิด Hyperloop ซึ่งเป็นระบบขนส่งความเร็วสูงที่ใช้ท่อสูญญากาศ เพื่อลดเวลาในการเดินทางระหว่างเมืองที่ห่างไกล แนวคิดนี้เปิดให้บริษัทต่าง ๆ พัฒนาและทดลองใช้งาน


7. OpenAI (2015)  

  • Musk ร่วมก่อตั้ง OpenAI องค์กรที่มุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีเป้าหมายให้ AI มีความปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ


8. Neuralink (2016)  

  • Musk ก่อตั้ง Neuralink เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างสมองมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ (Brain-Computer Interface) โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือผู้ป่วยทางระบบประสาทและขยายความสามารถของมนุษย์


9. The Boring Company (2016)  

  • Musk ก่อตั้ง The Boring Company เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดผ่านการขุดอุโมงค์ใต้ดินสำหรับระบบขนส่ง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาและทดสอบระบบ Loop ซึ่งเป็นระบบขนส่งใต้ดินที่ใช้ยานพาหนะไฟฟ้าความเร็วสูง


10. Starship และภารกิจอวกาศลึก  

  • SpaceX พัฒนาจรวด Starship ซึ่งเป็นจรวดแบบใช้ซ้ำที่มุ่งหวังจะพามนุษย์ไปยังดาวอังคารและทำภารกิจอวกาศลึกอื่น ๆ เป็นความพยายามในการทำให้การเดินทางไปยังอวกาศลึกมีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำลง


Elon Musk ได้มีส่วนร่วมและมีอิทธิพลอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางและการใช้พลังงานของมนุษยชาติ รวมถึงการสำรวจอวกาศเพื่ออนาคตของมนุษย์ที่ยั่งยืน และเชื่อว่า ในอนาคต จะมีผลงานอันโดดเด่นเหนือความคาดหมายอีกมากมาย