เชื่อมต่ออุปกรณ์ iOT ด้วย Matter

Matter logo

ในอดีตที่ผ่าน การเชื่อมต่ออุปกรณ์ iOT หรือ Gadgets ต่างๆ จากค่ายต่างกัน ดูจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แทบเป็นไปไม่ได้ ทำให้ การใช้งานอุปกรณ์ iOT เป็นเรื่องลำบาก แต่ปัญหาเหล่านี้ จะหมดไป ด้วย "Matter" 

ทำความรู้จัก Matter

Matter เป็น โปรโตคอลการเชื่อมต่อแบบเปิด ที่พัฒนาโดย Connectivity Standards Alliance (CSA) เพื่อให้การทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ใช้ Internet of Things (IoT) จากผู้ผลิตต่างๆ ง่ายขึ้น เรียกว่า แค่อุปกรณ์นั้นๆ รองรับ Matter ก็สามารถทำงานร่วมกันได้

เป้าหมายของ Matter คือการสร้างมาตรฐานเดียวที่ทุกอุปกรณ์สามารถใช้ได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ 

การทำงานของ Matter ใช้ IP เป็นหลัก ซึ่งหมายความว่ามันสามารถทำงานร่วมกับเครือข่ายที่มีอยู่ได้ เช่น Wi-Fi, Ethernet, และ Thread โดยอุปกรณ์ที่รองรับ Matter สามารถสื่อสารกันได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพผ่านเครือข่ายเหล่านี้


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งาน Matter

  • Philips Hue Lights
    Philips Hue เป็นแบรนด์ของหลอดไฟสมาร์ทที่รองรับ Matter ทำให้สามารถเชื่อมต่อและควบคุมหลอดไฟผ่านแอปพลิเคชันจากหลากหลายแพลตฟอร์มได้ เช่น Apple HomeKit, Google Home, และ Amazon Alexa โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์เพิ่มเติม

  • Google Nest Hub
    Nest Hub เป็นศูนย์กลางสมาร์ทโฮมที่รองรับ Matter ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับ Matter ได้จากหน้าจอเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิด/ปิดไฟ, การควบคุมอุณหภูมิ, หรือการล็อกประตู

  • Amazon Echo
    Echo อุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะจาก Amazon ได้รับการอัปเดตให้รองรับ Matter ทำให้สามารถเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ใช้ Matter ผ่านคำสั่งเสียงได้


นอกจากนี้ อุปกรณ์อย่าง iPhone / iPad ของค่าย Apple ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อผ่านโปรโตคอลอย่าง Matter แล้วเช่นกัน ดังนั้น การเลือกซื้ออุปกรณ์ iOT หรือ Gadgets ครั้งต่อไป แนะนำให้ลองตรวจสอบโลโก้หรือสัญลักษณ์ "Matter" ข้างกล่องด้วยเสมอ

ตัวอย่างการใช้งาน Matter อย่างละเอียด

บ้านอัจฉริยะที่ใช้ Matter: 

  • สมมุติว่าในบ้านมีหลอดไฟ Philips Hue, กล้องวงจรปิดจาก Google Nest, และลำโพงอัจฉริยะ Amazon Echo โดยทั้งหมดนี้รองรับ Matter ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าฉากแบบอัตโนมัติได้ เช่น ฉาก "กลับบ้าน" เมื่อเจ้าของบ้านเดินเข้าบ้าน Amazon Echo จะรับรู้และส่งสัญญาณไปยัง Philips Hue ให้เปิดไฟ และ Google Nest จะเปิดกล้องวงจรปิดเพื่อเฝ้าระวัง 

  • ในเวลาเดียวกัน เมื่อเจ้าของบ้านต้องการไปนอน เขาสามารถใช้คำสั่งเสียงกับ Amazon Echo เพื่อปิดไฟทั้งหมดในบ้าน รวมถึงล็อกประตูผ่านอุปกรณ์ที่รองรับ Matter โดยทั้งหมดนี้สามารถทำได้อย่างราบรื่นและไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติมอีกครั้ง ทำให้การควบคุมสมาร์ทโฮมเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


บทสรุป มาตราฐานของโปรโตคอล Matter จะช่วยให้สมาร์ทโฮมกลายเป็นจริงได้อย่างง่ายดาย และมีประสิทธิภาพ โดยลดความยุ่งยากในการตั้งค่าและการทำงานร่วมกันของอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านที่มาจากผู้ผลิตที่แตกต่างกัน.