Microsoft Excel Keyboard Shortcuts

Excel Keyboard Shortcuts

Excel คือโปรแกรมตารางคำนวณจาก Microsoft ที่ช่วยในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ฟังก์ชันและสูตรในการคำนวณ รวมถึงการสร้างกราฟและรายงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการตัดสินใจ

ใน Microsoft Excel การใช้คีย์บอร์ดชอร์ตคัตเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความเร็วและความคล่องตัวในการทำงานกับข้อมูล ชอร์ตคัตเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เช่น การคัดลอกและวางข้อมูล, การบันทึกไฟล์, การค้นหาและแทนที่ข้อความ, และการจัดรูปแบบข้อความ 

การใช้ชอร์ตคัตช่วยลดเวลาที่ใช้ในการทำงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล ทำให้การทำงานใน Excel เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลได้มากขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาในการทำงานที่ซ้ำซ้อนหรือใช้เมาส์ในการเลือกคำสั่งต่าง ๆ 


20 Excel Keyboard Shortcuts 

คีย์บอร์ด ชอร์ตคัต รายละเอียด คำอธิบาย
Ctrl + C ใช้เพื่อคัดลอกข้อมูลที่เลือกในเซลล์. เมื่อคุณเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ ที่ต้องการคัดลอก และกด Ctrl + C, ข้อมูลจะถูกคัดลอกไปยังคลิปบอร์ด. คุณสามารถวางข้อมูลนี้ที่ตำแหน่งอื่นโดยการใช้ Ctrl + V.
Ctrl + X ใช้เพื่อตัดข้อมูลที่เลือกจากเซลล์. หลังจากที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่ต้องการตัด และกด Ctrl + X, ข้อมูลจะถูกตัดออกจากตำแหน่งเดิม และจะถูกคัดลอกไปยังคลิปบอร์ด, ซึ่งคุณสามารถวางข้อมูลนี้ที่ตำแหน่งใหม่โดยการใช้ Ctrl + V.
Ctrl + V ใช้เพื่อวางข้อมูลจากคลิปบอร์ดไปยังเซลล์ที่เลือก. หลังจากคัดลอกหรือตัดข้อมูล, ไปที่เซลล์ที่ต้องการวางข้อมูลและกด Ctrl + V. ข้อมูลจากคลิปบอร์ด จะถูกวางลงในเซลล์ที่เลือก.
Ctrl + Z ใช้เพื่อย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงล่าสุด. เมื่อคุณทำการเปลี่ยนแปลงใน Excel และต้องการย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงนั้น เช่น การลบข้อมูลหรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ, กด Ctrl + Z เพื่อกลับไปยังสถานะก่อนหน้านั้น.
Ctrl + Y ใช้เพื่อทำซ้ำการทำงานล่าสุดที่ได้ย้อนกลับไปแล้ว. หากคุณได้ใช้ Ctrl + Z เพื่อย้อนกลับการทำงาน และต้องการทำซ้ำการทำงานนั้น, กด Ctrl + Y เพื่อทำซ้ำการเปลี่ยนแปลงที่ได้ย้อนกลับ.
Ctrl + A ใช้เพื่อเลือกข้อมูลทั้งหมดในชีตปัจจุบัน. เมื่อคุณกด Ctrl + A, Excel จะเลือกทุกเซลล์ในชีตที่เปิดอยู่, หรือหากอยู่ในช่วงของข้อมูล, จะเลือกข้อมูลทั้งหมดในช่วงนั้น.
Ctrl + S ใช้เพื่อบันทึกไฟล์ปัจจุบัน. กด Ctrl + S เพื่อบันทึกไฟล์ที่คุณทำงานอยู่. นี่เป็นวิธีที่รวดเร็วในการบันทึกการเปลี่ยนแปลงของไฟล์ปัจจุบันเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูล.
Ctrl + P ใช้เพื่อเปิดหน้าต่างการพิมพ์. กด Ctrl + P เพื่อเปิดหน้าต่างการพิมพ์ที่ให้คุณตั้งค่าการพิมพ์และเลือกเครื่องพิมพ์. ใช้สำหรับการพิมพ์เอกสารหรือส่วนของชีตที่เลือก.
Ctrl + F ใช้เพื่อเปิดหน้าต่างค้นหา. กด Ctrl + F เพื่อเปิดหน้าต่างค้นหา ที่ให้คุณพิมพ์ข้อความหรือข้อมูลที่ต้องการค้นหาในชีต. Excel จะค้นหาข้อมูลตามที่คุณพิมพ์และแสดงผลลัพธ์.
Ctrl + H ใช้เพื่อเปิดหน้าต่างค้นหาและแทนที่. กด Ctrl + H เพื่อเปิดหน้าต่าง ที่ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลที่ต้องการและแทนที่ด้วยข้อมูลใหม่. พิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาในช่องค้นหา และข้อความที่ต้องการแทนที่ในช่องแทนที่.
Ctrl + N ใช้เพื่อสร้างเอกสารใหม่. กด Ctrl + N เพื่อเปิดเอกสารใหม่ใน Excel. เอกสารใหม่จะเปิดขึ้นพร้อมเริ่มต้นที่เปล่า.
Ctrl + O ใช้เพื่อเปิดไฟล์ที่มีอยู่. กด Ctrl + O เพื่อเปิดหน้าต่างที่ให้คุณเลือก และเปิดไฟล์ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ.
Ctrl + B ใช้เพื่อทำให้ข้อความในเซลล์หนา. เลือกข้อความ หรือเซลล์ที่ต้องการทำให้หนา และกด Ctrl + B. ข้อความหรือเซลล์จะมีลักษณะเป็นตัวหนา (Bold).
Ctrl + I ใช้เพื่อทำให้ข้อความในเซลล์เอียง. เลือกข้อความ หรือเซลล์ ที่ต้องการทำให้เอียง และกด Ctrl + I. ข้อความหรือเซลล์ จะมีลักษณะเป็นตัวเอียง (Italic).
Ctrl + U ใช้เพื่อขีดเส้นใต้ข้อความในเซลล์. เลือกข้อความ หรือเซลล์ ที่ต้องการขีดเส้นใต้ และกด Ctrl + U. ข้อความหรือเซลล์จะมีเส้นใต้ (Underline).
Ctrl + Arrow Keys ใช้เพื่อเคลื่อนที่ไปยังขอบเขตของข้อมูลในทิศทางที่เลือก. กด Ctrl พร้อมกับลูกศร (Arrow Keys) เพื่อเคลื่อนที่ไปยังขอบเขตสุดท้ายของข้อมูล ในทิศทางที่เลือก, เช่น ไปยังเซลล์สุดท้ายในคอลัมน์หรือแถวที่มีข้อมูล.
Ctrl + Shift + L ใช้เพื่อเปิดหรือปิดฟังก์ชันการกรองในช่วงข้อมูลที่เลือก. เมื่อคุณกด Ctrl + Shift + L, Excel จะเปิดหรือปิดฟังก์ชันการกรองที่ใช้ในคอลัมน์ของข้อมูลที่เลือก.
Alt + E, S, V ใช้เพื่อเปิดหน้าต่างการวางพิเศษ. กด Alt ตามด้วย E, S, และ V เพื่อเปิดหน้าต่าง Paste Special. คุณสามารถเลือกตัวเลือกในการวางข้อมูลพิเศษ เช่น การวางค่า, รูปแบบ, หรือฟังก์ชัน.
F2 ใช้เพื่อแก้ไขเซลล์ที่เลือก. เลือกเซลล์ที่ต้องการแก้ไขและกด F2. คุณจะเข้าสู่โหมดการแก้ไขเซลล์ที่เลือก, ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูล ในเซลล์ได้ทันที.
Shift + Space ใช้เพื่อเลือกทั้งแถวที่เซลล์ปัจจุบันอยู่. กด Shift + Space เมื่อคุณเลือกเซลล์ใด ๆ ในแ

บทสรุป Excel เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้การคำนวณ, การสร้างกราฟ, และการจัดการข้อมูลเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว ด้วยฟังก์ชันและชอร์ตคัตที่หลากหลาย Excel เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

#Software #MicrosoftOffice #MicrosoftExcel #Office #Excel #FunctionsExcel #KeyboardShortCuts