Software กับ Application คืออะไร

Software Applications

ในยุคดิจิทัลที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “software” และ “app” เป็นสิ่งสำคัญเพื่อการใช้งานและพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ทั้งสองคำนี้จะใช้เรียกโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่มีความแตกต่างที่ชัดเจนในแง่ของขอบเขตและการใช้งาน 

“Software” ครอบคลุมโปรแกรมทั้งหมดที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ขณะที่ “App” มักจะหมายถึงโปรแกรมที่ออกแบบมาเฉพาะเจาะจงเพื่อการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาหรือมือถือ การเข้าใจความแตกต่างนี้จะช่วยให้สามารถเลือกใช้และพัฒนาโปรแกรมที่ตรงตามความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Software และ App (Application) มีความคล้ายคลึงกันแต่มีความแตกต่างกันในบางแง่มุม ดังนี้

ความหมาย Software และ app (application)

  • Software
    หมายถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ประกอบไปด้วยระบบปฏิบัติการ (Operating System), โปรแกรมประยุกต์ (Application Programs), และโปรแกรมระบบ (System Programs) รวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์

  • App
    ย่อมาจาก Application software หมายถึงโปรแกรมประยุกต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะด้านหรือทำงานเฉพาะเจาะจง เช่น แอปพลิเคชันบนมือถือ, โปรแกรมจัดการอีเมล, โปรแกรมจัดการเอกสาร เป็นต้น

การใช้งาน Software และ App (Application)

  • Software
    เป็นคำที่ครอบคลุมถึงโปรแกรมทั้งหมดที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ โปรแกรมประยุกต์ หรือโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา

  • App
    เป็นคำที่ใช้เรียกโปรแกรมที่มีการใช้งานเฉพาะเจาะจง มักใช้เรียกโปรแกรมบนมือถือหรือแท็บเล็ต แต่ก็สามารถใช้เรียกโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน

ตัวอย่าง Software และ app (application)

  • Software
    Windows, macOS, Linux, Microsoft Office, Adobe Photoshop

  • App
    Facebook, Line, Google Maps, Microsoft Word (เมื่อถูกใช้งานในบริบทของแอปพลิเคชัน)

การติดตั้ง Software และ App (Application)

  • Software
    อาจมีขั้นตอนการติดตั้งที่ซับซ้อนและต้องการทรัพยากรระบบที่มากขึ้น

  • App
    ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย และถูกออกแบบให้ใช้งานง่ายบนอุปกรณ์พกพา

บทสรุป ทั้ง software และ app เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานต่าง ๆ ได้ แต่ software เป็นคำที่ครอบคลุมถึงโปรแกรมทั้งหมด ขณะที่ app มักจะหมายถึงโปรแกรมประยุกต์ที่มีการใช้งานเฉพาะด้าน และมักถูกใช้งานในบริบทของโปรแกรมบนมือถือหรือแท็บเล็ต