ระบบ Back Office โรงแรม

Financial

ระบบบัญชีของธุรกิจโรงแรมเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยจัดการการเงินและรายงานทางการเงินให้มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง ซึ่งรวมถึงการจัดการรายรับ รายจ่าย การชำระเงิน และการจัดการบัญชีต่าง ๆ ของโรงแรม ระบบบัญชีในธุรกิจโรงแรมมักจะมีความสัมพันธ์กับระบบอื่น ๆ 

เพื่อให้ข้อมูลมีความสอดคล้องและถูกต้อง ต่อไปนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ระบบบัญชีของธุรกิจโรงแรมและความสัมพันธ์กันของแต่ละระบบ


Hotel Back Office System

Back Office System


1. General Ledger (GL) System

General Ledger (GL) คือระบบที่ใช้ในการบันทึกและจัดการบัญชีหลักของธุรกิจโรงแรม รวมถึงการบันทึกการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด ระบบ GL จะรวบรวมข้อมูลจากระบบบัญชีย่อยต่าง ๆ เพื่อสร้างงบการเงินที่ครบถ้วน เช่น งบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสด


2. Accounts Payable (AP) System

Accounts Payable (AP) คือระบบที่ใช้ในการจัดการบัญชีเจ้าหนี้ ซึ่งรวมถึงการบันทึกและติดตามหนี้สินที่ต้องชำระให้กับผู้ขายสินค้าและบริการ ระบบ AP จะช่วยให้โรงแรมสามารถจัดการการชำระเงินให้กับผู้ขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3. Inventory Management System / Purchasing System

ระบบการจัดการสินค้าคงคลังช่วยให้โรงแรมสามารถติดตามและควบคุมสินค้าคงคลัง เช่น อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าในร้านค้า ฯลฯ ระบบนี้จะเชื่อมต่อกับระบบบัญชีเพื่อบันทึกการซื้อสินค้าและการใช้สินค้าคงคลัง ทำให้สามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้


4. Financial Reporting System

ระบบรายงานทางการเงินช่วยให้โรงแรมสามารถสร้างรายงานทางการเงิน เช่น งบกำไรขาดทุน งบดุล และงบกระแสเงินสด ระบบนี้จะรวมข้อมูลจากระบบบัญชีและระบบอื่น ๆ เพื่อสร้างรายงานที่ครบถ้วนและถูกต้อง


5. Payroll System

ระบบการจัดการเงินเดือนช่วยให้โรงแรมสามารถคำนวณและจ่ายเงินเดือนพนักงานได้อย่างแม่นยำ ระบบนี้จะเชื่อมต่อกับระบบบัญชีเพื่อบันทึกค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงาน


6. Accounts Receivable (AR) System

Accounts Receivable (AR) คือระบบที่ใช้ในการบันทึกและติดตามรายได้ที่ลูกค้าค้างชำระ โรงแรมสามารถใช้ระบบ AR เพื่อออกใบแจ้งหนี้ ติดตามการชำระเงิน และจัดการกับการชำระหนี้ที่ค้างอยู่ ระบบ AR ยังช่วยในการวิเคราะห์และรายงานสถานะของบัญชีลูกหนี้

PMS กับ ระบบ AR: ข้อมูลการจองห้องพักและการชำระเงินจาก PMS จะถูกส่งไปยังระบบ AR เพื่อบันทึกรายได้ที่ยังไม่ได้รับจากลูกค้า และออกใบแจ้งหนี้ให้กับลูกค้าที่ค้างชำระ


7. Fixed Assets Management (FA) System

Fixed Assets Management (FA) คือระบบที่ใช้ในการจัดการและติดตามสินทรัพย์ถาวรของโรงแรม ระบบนี้จะช่วยให้สามารถบันทึกข้อมูลสินทรัพย์ เช่น ราคาซื้อ วันที่ซื้อ อัตราค่าเสื่อมราคา และสถานะการใช้งานของสินทรัพย์ นอกจากนี้ยังช่วยในการคำนวณค่าเสื่อมราคาและสร้างรายงานที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ได้

Inventory Management กับ ระบบ FA: ข้อมูลการซื้อสินทรัพย์ถาวร เช่น เฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ที่สำคัญจะถูกบันทึกในระบบ FA เพื่อการติดตามและจัดการ


การทำงานร่วมกันของ GL และ AP กับระบบอื่น ๆ

  • PMS กับ ระบบ GL
    ข้อมูลการจองห้องพักและการชำระเงินของลูกค้าโรงแรมจากระบบ PMS จะถูกส่งไปยังระบบ GL เพื่อบันทึกรายได้ในบัญชีหลัก

  • POS กับ ระบบ GL
    ข้อมูลการขายสินค้าและบริการจาก POS (Point Of Sales) ห้องอาหารหรือร้านค้า จะถูกส่งไปยังระบบ GL เพื่อบันทึกรายรับในบัญชีหลัก

  • Inventory Management กับ ระบบ AP/GL
    ข้อมูลการซื้อสินค้าคงคลังจะถูกส่งไปยังระบบ AP เพื่อบันทึกหนี้สินและจากนั้นส่งต่อไปยังระบบ GL เพื่อบันทึกค่าใช้จ่ายในบัญชีหลัก

  • Payroll System กับ ระบบ AP/GL
    ข้อมูลการจ่ายเงินเดือนของพนักงานโรงแรม จะถูกส่งไปยังระบบ AP เพื่อบันทึกหนี้สินและจากนั้นส่งต่อไปยังระบบ GL เพื่อบันทึกค่าใช้จ่ายในบัญชีหลัก

  • Financial Reporting กับ ระบบ GL
    ข้อมูลทางการเงินจากระบบ GL จะถูกรวมเข้ากับข้อมูลจากระบบอื่น ๆ เพื่อสร้างรายงานทางการเงินที่ครบถ้วนและถูกต้อง


ระบบ Back Office ที่นิยมในประเทศไทย
  • SUN Accouting System (GL / AP)
  • Comanche Back Office (GL/AP/Inventory Purchasing)
  • Carmen (GL/AP/Inventory)
  • Material Control - MC (Inventory/Purchasing)
  • MBTech (Fixed Assets)
  • Eagle (Human Resource / Payroll)
  • Orisoft (Human Resource / Payroll)


บทสรุปของระบบบัญชี Back Office หรือบางคนก็เรียกว่า ระบบหลังบ้าน จะเห็นได้ว่ามีหลายระบบที่เกี่ยวข้องกัน แต่ละระบบจะเชื่อมต่อกัน ทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และตรวจสอบได้ง่ายมากขึ้น การเลือกใช้งานอย่างถูกต้อง จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากด้วยเช่นกัน