ทำความรู้จัก Open Banking

Open Banking
แนวคิดทางการเงิน ที่เน้นการเปิดข้อมูลการเงินของลูกค้า ระหว่างธนาคารและบริษัท Fintech หรือผู้ให้บริการการเงินอื่นๆ โดยให้ลูกค้าอนุญาตให้ข้อมูลการเงินของตนเอง ถูกแชร์ออกไปให้กับ บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารที่เป็นเจ้าของข้อมูลนั้น ๆ 

โดยปกติแล้ว แนวคิด Open Banking นี้มักจะเป็นการใช้ API (Application Programming Interface) เพื่อให้ข้อมูลการเงินสามารถแลกเปลี่ยนและใช้งานร่วมกันได้ระหว่างธนาคารและบริษัท Fintech หรือผู้ให้บริการการเงินอื่น ๆ อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ API


API (Application Programming Interface) เป็นชุดข้อกำหนดและเทคโนโลยีที่ใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างแอปพลิเคชันและบริการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและฟังก์ชันต่าง ๆ ได้ระหว่างกัน โดยทั่วไป API จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อและสื่อสารระหว่างแอปพลิเคชันที่ต้องการใช้บริการหรือข้อมูลจากแหล่งข้อมูลภายนอกได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องรู้ถึงโครงสร้างหรือรายละเอียดทางเทคนิคของระบบที่เราต้องการเชื่อมต่อด้วยตนเอง นั่นคือ API ทำหน้าที่เป็น intermediary หรือ interface ที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง systems ได้

การใช้งาน API ใน Open Banking


ใน Open Banking, API เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธนาคารและบริษัท Fintech สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลการเงินระหว่างกันได้ โดย API ที่ใช้ใน Open Banking จะมีลักษณะที่ตอบสนองต่อความต้องการในด้านความปลอดภัยและการสื่อสารที่มีความถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนี้ API ยังช่วยในการสร้างพื้นที่สำหรับนักพัฒนาที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ ๆ หรือนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการเงินได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของ Open Banking

  • ความสะดวกสบายในการใช้บริการการเงิน
    ลูกค้าสามารถจัดการและควบคุมบัญชีการเงินได้ในที่เดียวโดยไม่ต้องเข้าถึงแต่ละแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของธนาคารแต่ละแห่ง

  • ความเป็นส่วนตัว
    ระบบ Open Banking จะให้ลูกค้าควบคุมได้ว่าจะแชร์ข้อมูลการเงินใดให้กับบริษัทที่ได้รับอนุญาต และสามารถเพิกถอนการอนุญาตได้ตลอดเวลา

  • สิทธิ์และการเปรียบเทียบสินเชื่อ
    ลูกค้าสามารถให้บริษัท Fintech หรือผู้ให้บริการอื่น ๆ ใช้ข้อมูลการเงินเพื่อวิเคราะห์และเสนอสินเชื่อที่มีเงื่อนไขที่เหมาะสมมากขึ้น

  • นวัตกรรมใหม่ ๆ
    Open Banking ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมใหม่ในตลาดการเงิน เช่น แอปพลิเคชันการเงินที่ช่วยในการวางแผนการเงิน, การลงทุนอัตโนมัติ, และบริการอื่น ๆ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนา.

ความสำคัญของ Open Banking

  • เพิ่มความเชื่อถือและการโปร่งใส
    การแชร์ข้อมูลการเงินตาม Open Banking ช่วยเพิ่มความโปร่งใสและเชื่อถือในตลาดการเงิน

  • กระบวนการทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ
    การใช้ API เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการเงินทำให้กระบวนการทางธุรกิจสามารถเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • สร้างโอกาสใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
    บริษัท Fintech และนักพัฒนาสามารถใช้ข้อมูลการเงินที่ได้จาก Open Banking เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น.

ความก้าวหน้าใน Open Banking ทั่วโลก

  • ยุโรป
    ได้ทำการนำเสนอกฎหมาย PSD2 (Payment Services Directive 2) ซึ่งให้การสนับสนุนทางกฎหมายแก่ Open Banking ในภูมิภาคยุโรป

  • สหราชอาณาจักร
    มีการสนับสนุน Open Banking โดยมีแนวคิดในการส่งเสริมความโปร่งใสในตลาดการเงิน

  • สหรัฐอเมริกา
    การพัฒนา Open Banking อาจมีการเริ่มต้นในระดับธนาคารและบริษัท Fintech ที่พยายามใช้และพัฒนา API เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า.

การนำเสนอ Open Banking มีประโยชน์ในหลายด้านและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้บริการการเงินในยุคที่เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก